11 năm làm lại Trắc nghiệm MBTI

Gần 11 năm mới làm lại bài trắc nghiệm này.

Bài trắc nghiệm được biên soạn bằng Tiếng Việt rất thuận tiện để làm, tuy hơi dài nhưng mọi người hãy kiên nhẫn làm để có kết quả tham khảo cho định hướng công việc. Mình đã làm và có kết quả chính xác khoảng 80%. Dưới đây là kết quả chi tiết mình lưu lại.

Mình không nhớ chính xác kết quả của 11 năm trước là gì, hình như là Người chăm sóc. Lần này sau 11 năm làm lại thì kết quả mình là Người Trách Nhiệm (ISTJ).

Người Trách Nhiệm (ISTJ) là người có các đặc điểm tính cách Hướng Nội (I), Chi Tiết (S), Lý Trí (T) và Kế Hoạch (J). Những người này có xu hướng thận trọng và khá cứng nhắc, họ có cái nhìn lý trí về cuộc sống. Họ lên kế hoạch hành động cẩn thận và thực hiện chúng với mục đích có phương pháp.

Nền tảng, hành vi và tư duy

Những Người Trách Nhiệm tự hào về tính chính trực của họ. Những người có loại tính cách này là người khi nói ra và cam kết làm điều gì đó, họ chắc chắn sẽ làm theo. Kiểu tính cách này chiếm một phần đáng kể trong dân số nói chung, và trong khi họ có thể không đặc biệt hào nhoáng hoặc tìm kiếm sự chú ý, họ làm nhiều hơn những gì họ chia sẻ để giữ cho xã hội phát triển trên cơ sở vững chắc và ổn định. Trong gia đình và cộng đồng, họ thường nhận được sự tôn trọng vì tính đáng tin cậy, tính thực tế và khả năng giữ vững lập trường và logic ngay cả trong những tình huống căng thẳng nhất.

Cốt lõi của lòng tự trọng của ISTJ đến từ ý thức về sự chính trực cá nhân. Những người có kiểu tính cách này tin rằng luôn có con đường đúng đắn để đi trong mọi tình huống. Người Trách Nhiệm rất tôn trọng truyền thống và những thứ đã được thiết lập có tính đúng đắn, và họ thường bị thu hút bởi các tổ chức, nơi làm việc và môi trường giáo dục có thứ bậc và có tiêu chuẩn rõ ràng. Họ hiếm khi ngần ngại chịu trách nhiệm về hành động và lựa chọn của mình. Họ thường nhanh chóng thừa nhận sai lầm của mình, thừa nhận sự thật ngay cả khi điều đó không có lợi cho họ.

Đối với nhóm người này, sự trung thực quan trọng hơn nhiều so với sự phô trương, và họ làm đúng với lương tâm của mình bằng cách nói thật hơn là nói dối để gây ấn tượng với người khác. Đây không phải là người dễ dàng bộc lộ cảm xúc, nhưng điều đó không có nghĩa là những người có kiểu tính cách này không cảm thấy thất vọng hay bực bội khi họ phải chịu đựng nhiều áp lực hơn khả năng của họ. Trừ khi họ duy trì được những mối quan hệ cân bằng và lâu dài, Người Trách Nhiệm có khả năng phải thoả hiệp với chính sự ổn định họ muốn bảo vệ. Nếu họ có thể thiết lập những ranh giới cần thiết hoặc lên tiếng khi quá tải, những người có tính cách này có thể mang lại cho thế giới nhiều lợi ích từ các ưu điểm của họ, bao gồm sự sáng suốt, lòng trung thành và độ tin cậy.

Ưu điểm và nhược điểm

Ưu điểm

Trung thực và thẳng thắn: Chính trực là điểm nổi trội của kiểu tính cách này. Việc thao túng cảm xúc, đấu trí và nói dối vòng vo đều đi ngược lại với thiên hướng xử lý tình huống của Người Trách Nhiệm.

Sẵn sàng và nghiêm túc: Họ cũng thể hiện sự chính trực trong hành động, họ làm việc chăm chỉ và tập trung vào mục tiêu của mình. Với sự kiên nhẫn và quyết tâm, những người thuộc nhóm này luôn hoàn thành các nghĩa vụ được giao.

Trách nhiệm: Khi họ đã hứa điều gì thì họ sẽ làm tới cùng. Họ sẵn sàng làm thêm giờ, mất ăn mất ngủ còn hơn không đạt được kết quả như đã hứa. Lòng trung thành là điểm tính cách mạnh mẽ của Người Trách Nhiệm, và họ luôn hoàn thành nghĩa vụ đã hứa với bất kỳ cá nhân và tổ chức nào.

Bình tĩnh và thực tế: Họ là người thực tế và thường xuyên đưa ra những quyết định hợp lý, rõ ràng. Nhóm người này có thể cân nhắc ưu tiên của mọi người và tận dụng tối đa phẩm chất của mỗi cá nhân, tuy nhiên họ đưa ra quyết định dựa trên tính hiệu quả, chứ không phải là lòng cảm thông.

Thiết lập và thực thi: Mục tiêu chính của bất kỳ Người Trách Nhiệm nào là đạt được hiệu quả trong công việc và họ tin rằng điều này được hoàn thành tốt nhất khi mọi người tuân thủ những điều đang xảy ra và tại sao. Người Trách Nhiệm không chấp nhận những yêu cầu không rõ ràng cũng như những người thường xuyên phá luật. Họ cho rằng sự chắc chắn dựa trên nguyên tắc và trật tự, sự hỗn loạn sẽ mang đến thất bại và sự chậm trễ trong công việc.

Đa năng: Họ sở hữu một khối kiến thức đáng tự hào, mặc dù kho tàng kiến thức của họ tập trung vào các số liệu thống kê hơn là các khái niệm và nguyên lý. Điều này cho phép họ thích ứng với nhiều tình huống hay ngành nghề khác nhau, thu thập và áp dụng các thông tin mới cũng như nắm bắt các tình huống khó khăn một cách thuận lợi.

Nhược điểm

Cứng đầu: Sự thật vẫn là sự thật và nhóm người này có xu hướng phản đối bất kỳ ý tưởng mới nào họ không ủng hộ. Quá trình ra quyết định này cũng khiến những người có kiểu tính cách Người Trách Nhiệm khó chấp nhận rằng họ sai – nhưng bất kỳ ai cũng có thể bỏ sót một chi tiết nào đó, kể cả chính họ.

Thiếu nhạy cảm: Mặc dù không cố ý hà khắc, nhưng Người Trách Nhiệm thường làm tổn thương cảm xúc của người khác bằng câu nói “Sự thật mất lòng”. Người Trách Nhiệm có thể cân nhắc đến cảm xúc của đối phương, nhưng họ chỉ có thể làm điều đó khi giọt nước tràn ly.

Quá lý thuyết: Họ tin rằng mọi thứ hoạt động tốt nhất với những quy tắc rõ ràng, và điều này khiến họ miễn cưỡng thay đổi các quy tắc đó hoặc thử những điều mới dù việc này không mang lại bất lợi gì. Môi trường không có quy tắc khiến họ gần như tê liệt và mất phương hướng.

Phán xét: Họ cho rằng ý kiến chỉ là ý kiến, nó không hề giống với sự thật. Do đó, nhóm người này ít khi tôn trọng những người không đồng ý với những sự thật này, đặc biệt là những người cố tình phớt lờ chúng.

Đỗ lỗi cho bản thân: Tất cả những điều trên sẽ khiến nhóm tính cách này nghĩ rằng họ là những người duy nhất có thể thực hiện các công việc một cách chắc chắn nhất. Khi họ đảm nhận thêm công việc và trách nhiệm, sớm muộn gì họ cũng đạt đến điểm cực hạn mà họ không thể thực hiện được. Vì họ nhận hết trách nhiệm về mình, những người này tin rằng thất bại hoàn toàn là lỗi của họ.

Tình yêu và mối quan hệ

Những người thuộc nhóm này hoàn toàn đáng tin cậy và đặc điểm đó thể hiện rõ trong các mối quan hệ tình cảm của họ. Những người có kiểu tính cách này thường đại diện cho các giá trị gia đình mẫu mực, họ cảm thấy thoải mái và ủng hộ các vai trò truyền thống. Họ hướng đến mô hình gia đình đề cao sự trung thực và đặt ra những kỳ vọng rõ ràng. Vì khá thận trọng nên đôi khi đây cũng là điều cản trở họ trong việc hẹn hò. Tuy nhiên, nếu người họ yêu cũng có sự chân chính, tận tâm, thì họ cũng sẵn sàng đầu tư nhiều suy nghĩ và năng lượng để đảm bảo mối quan hệ ổn định và cùng có lợi.

Nhóm ISTJ tiếp cận các mối quan hệ, cũng giống như cách họ tiếp cận nhiều thứ khác, từ góc độ logic – tìm kiếm sự phù hợp và hài lòng song phương về nhu cầu hàng ngày và lâu dài. Họ không thích thất hứa, và một khi đã hứa thì sẽ làm cho đến cùng. Nhóm người này xây dựng nền tảng, chịu trách nhiệm và duy trì các mối quan hệ hiệu quả và ổn định.

Tuy cách tiếp cận nghiêm túc của Người Trách Nhiệm có vẻ tẻ nhạt đối với một số người, nhưng nó có một sức hấp dẫn không thể phủ nhận, tuy nhiên sự hấp dẫn này nghiêng nhiều hơn về sự tôn trọng và ngưỡng mộ hơn là tình cảm mãnh liệt. Bên trong lớp vỏ bọc của nhóm người này ẩn chứa một sự quyết tâm thầm lặng, mạnh mẽ và đáng tin cậy hiếm có ở các loại tính cách khác, cho phép họ khám phá những điều mới. Những người có đặc điểm tính cách Chi Tiết (S) sẽ phù hợp nhất với Người Trách Nhiệm, đồng thời sở hữu một hoặc hai thiên hướng tương phản, sẽ mang đến sự cân bằng và mở rộng thế giới đôi khi quá cô lập của ISTJ, ví dụ như đặc điểm Hướng ngoại (E) hoặc Gợi Mở (P).

Lựa chọn nghề nghiệp

Trong khi nhiều loại tính cách đã quen với cách làm việc linh hoạt với tư cách là chuyên gia tư vấn hay doanh nghiệp tư nhân, nhóm tính cách này tập trung hơn vào việc xây dựng sự nghiệp lâu dài và ổn định. Điều đó không có nghĩa là họ không thể làm các loại công việc này. Họ khao khát sự tin cậy, và điều đó có lẽ được phản ánh trong cách lựa chọn công việc của họ hơn bất kỳ phần nào khác trong cuộc sống.

Các nghề nghiệp phù hợp là: Kế toán, Nhà phân tích kinh doanh, Sĩ quan quân đội, Giám đốc quảng cáo, Giám đốc điều hành, Thanh tra, Nha sĩ, Thẩm phán, Nhân viên ngân hàng.

Các nghề cần tránh: Giáo viên mầm non, Nhà tâm lý học, Quản lý sự kiện.

Những người nổi tiếng nằm trong nhóm ISTJ là: Natalie Portman, Sean Connery, Thomas Hobbes, Danica McKellar, Matt Damon,…

Mọi người có thể làm bài trắc nghiệm ở đây:  https://www.mbti.ceolab.vn/

Ưu tiên dùng trình duyệt Google Chrome để có trải nghiệm tốt nhất nhen.

Leave a comment