6 cuốn sách hay 6 tháng đầu năm 2023

1. Đò dọc – Bình Nguyên Lộc

Ông nội 2 của mình là một fan bự của tác giả Bình Nguyên Lộc. Nhà xuất bản Trẻ tái bản cuốn nào của Bình Nguyên Lộc là ông đều mua đủ. Còn mình thì phải tới đầu năm 2023 này mới đọc tác phẩm đầu tiên của bác, đó là Đò dọc. 

Cuốn tiểu thuyết nhỏ kể về một gia đình có bốn người con gái, sống trong buổi giao thời giữa những năm 1950. Mở đầu câu chuyện là quá trình tránh đạn của gia đình, sau đó là quyết định của người cha là chuyển về một xóm quê khô cằn của miền Đông Nam Bộ.

Cuộc sống giữa hằng đó con người, hằng đó câu chuyện vẫn cứ đơn điệu xoay quanh mỗi ngày khiến chúng bỗng dưng trở thành nguy cơ biến các cô gái xinh đẹp như các con gái ông trở thành những bà già héo úa hết sắc xuân. Và tất nhiên giống như những cô gái đôi mươi khác, các cô đều có tâm tình riêng nhưng cả ba mẹ cô đều không ai có thể hiểu được.

Truyện ngắn đọc nhẹ nhàng, đằm thắm duyên quê. Ai mê mấy truyện của cụ Hồ Biểu Chánh chắc chắn sẽ thích truyện này. Cuốn này mình nghe audio book phiên bản chuyển thể Kịch nói phát thanh trên kênh Youtube Kẻ trộm hương.

2. Người đàn ông mang tên Ove – Fredrik Backman

Cuốn này thì Nhóm sách viết tụi mình đọc chung. Buổi họp tháng đó bàn tán, phân tích cũng rất là xôm tụ. Cá nhân mình thì cũng biết cuốn này khá lâu, xem bạn bè review cũng rất nhiều. Nhưng cũng như Đò dọc, mình lần lữa mãi vì sợ là không hợp gu. Lý do là mình nghĩ cuốn này sẽ giống như cuốn Ông trăm tuổi trèo qua cửa sổ và biến mất của Jonas Jonasson. Mà Ông trăm tuổi… thì mình đã DNF bỏ cuộc giữa chừng vì đọc không hợp.


Quay trở lại Người đàn ông mang tên Ove, thật bất ngờ là mình tưởng không hay nhưng cuối cùng lại là hay không tưởng.Đọc thấy hài hài vậy mà khóc tu tu lúc nào không hay.
Rồi miệng đá xéo tác giả chỉ viết được thế này thôi sao thì vài trang sau đó đã dập đầu xin lỗi tác giả vì sao lại có thể kể chuyện tài tình đến thế.

Nếu bạn muốn tìm một cuốn sách cho bạn một” khoảng lặng” hài hước một chút gì đó tình người hay cả buồn bã, tức giận rồi lại lấy đi nước mặt của bạn đặc biệt là tình yêu ,thì ”a man called ove” hay tựa việt ”người đàn ông mang tên ove” chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng. TUYỆT ĐỐI ĐÁNG YÊU, rất rất nên đọc nha mọi người 🙂

Ngoài ra, mình có review bộ phim chuyển thể quyển sách này phiên bản năm 2022. Mọi người có thể xem review ở đây!


3. Sài Gòn hay ta! – Bình Bồng Bột

Anh Bình hay ta!
Cầm cuốn này lang thang ở đâu Sài Gòn đọc cũng dô hết.
Mọi người có thể tìm nghe podcast gần đây nhất của Vietsuccess Growth trên VIETSUCCESS để có thêm góc nhìn về anh Bình Bồng Bột nói chung và cuốn sách này nói riêng. Mọi người có thể  nghe chiếc podcast hay ho này ở dưới đây.

4. Hà Nội nhiều mây có lúc có mưa ngâu – Hồ Anh Thái

Với những bạn yêu thích lịch sử đặc biệt là văn học Việt Nam chủ đề về chiến tranh thì tiểu thuyết ‘Hà Nội nhiều mây có lúc có mưa ngâu’ của Hồ Anh Thái thực sự là một tác phẩm văn học đáng để đọc thử. Đây không chỉ là câu chuyện về cuộc sống trong thời chiến tranh, mà còn là một bức tranh toàn cảnh về con người, về những giá trị văn hóa và tinh thần của dân tộc Việt Nam. Sách mỏng và ngắn thôi, khoảng hơn 200 trang nên mình rất hy vọng mọi người sẽ ủng hộ tác phẩm này 🙂

Review chi tiết ở đây!


5. Hình hài của ý tưởng – Grant Snider


Đây là quyển sách tập hợp các mẩu truyện tranh nho nhỏ nói về hành trình tìm kiếm và dung dưỡng sự sáng tạo của tác giả. Vì là truyện tranh nên đọc xong chỉ trong 1 tiếng hơn.

Phải nói những mẩu truyện cực kỳ dí dỏm, tranh minh hoạ đơn giản nhưng dễ thương cực kỳ và đây chính là điểm đặc biệt của cuốn sách này. Những hình vẽ đơn giản cùng những lời bình rất thi vị có chất thơ là điểm mang lại sự khác biệt cho cuốn sách. Sự dí dỏm ấy mang đặc trưng của cái hài hước dễ tìm thấy trong những comedy ở phương Tây, tưởng xàm nhưng não động đậy xíu lại thấy mắc cười. Sự dí dỏm xuất hiện đôi chút không quá dày đặc và kịp thời nhường lại cho sự sâu lắng của tâm tư tác giả về cuộc sống của dân sáng tạo trong công việc lẫn ngoài đời. Mình đã đọc nhiều cuốn kiểu kiểu như vầy, như Cuốn sách này dành cho bạn – Worry Lines (Du bút phát hành), dịch Nhược Lạc (Tác giả thơ Cơm nhà nói chung là êm) nhưng cuốn này là cuốn mình thích nhất. 
Ai dân creative cả content ảnh lẫn chữ hoặc cả hai nên sở hữu cuốn này. Nếu “Làm bạn với hình, làm tình với chữ” hài bằng câu chữ thì cuốn này vui vẻ bằng tranh. Mỗi khi rảnh hoặc bế tắc lôi ra đọc biết đâu máu huyết lưu thông hết tắc.

Cả 3 cuốn mình nhắc tới đều đang có sẵn trên kệ nhà mình, ai thuê thì inbox ở đây!


6. Dấn thân – Jeffrey Archer

Trong sự nghiệp đọc sách lâu dài của mình, Jeffrey Archer là tác giả mà mình chắc chắn sẽ không thể bỏ qua mỗi khi ra sách mới. Trong lúc vẫn chờ dài cổ bộ Biên niên Clifton từ tháng 10-2022 tới giờ thì vào tháng 12/2022 biết tin Bộ thám tử Warwick xuất bản là mình giả bộ share về facebook. Và kết quả là có ngay quà sinh nhật sớm. Hehe

William Warwick đóng vai trò là một nhân vật chính tuyệt vời, người sớm nổi lên với tư cách là một sĩ quan của pháp luật được ghi lại ở đây. Từ niềm đam mê dành cho cảnh sát làm việc theo nhịp cho đến trực giác và khả năng tìm ra manh mối khi những người khác thất bại, Warwick vừa hòa hợp với môi trường xung quanh vừa là một nhân vật đáng để người đọc chú ý. Cuốn tiểu thuyết miêu tả cả khía cạnh cá nhân và nghề nghiệp của anh ấy, truyền niềm đam mê cần thiết vào mỗi người để phát triển một cá nhân toàn diện, người làm phong phú thêm câu chuyện lớn hơn. Có rất nhiều chủ đề còn dang dở hứa hẹn rất nhiều điều thú vị ở những tập tiếp theo.

Mình sẽ bắt đầu đọc tập 2 bằng tiếng anh thay vì chờ mòn mỏi bộ Clifton ra tập 4 hay bộ này ra tập 2 :))

Trên đây là 6 cuốn sách hay nhất mình đọc được trong 6 tháng đầu năm 2023. Còn bạn, 6 tháng qua cuốn sách nào là hay nhứt, giới thiệu với mình nhen 🙂

Leave a comment